Khi một doanh nghiệp mang sản phẩm và dịch vụ của mình tiếp thị đến với một doanh nghiệp khác chứ không phải là cá nhân, khi đó chúng ta có khái niệm B2B Marketing (Business to business). Trong trường hợp một doanh nghiệp hay một tổ chức tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đến một cá nhân nhất định, chúng ta gọi đó là B2C Marketing.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy xung quanh cuộc sống có rất nhiều các doanh nghiệp về B2B. Ví dụ như các doanh nghiệp kinh doanh phần mềm quản trị doanh nghiệp (ERP, MRP, HRM, CRM), doanh nghiệp sản xuất thép, các trường đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp,…

B2B và B2C Marketing khá giống nhau ở các nền tảng marketing cơ bản, nhưng càng phát triển lên cao B2B Marketing lại có những định hướng rất khác biệt. Điều này xuất phát từ sự khác biệt giữa phân khúc khách hàng mục tiêu và các yếu tố ra quyết định. Như:

Quy mô thị trường

Thị trường B2B có số lượng ít hơn B2C, nhưng giá trị giao dịch lại lớn hơn.

Sản phẩm và dịch vụ

B2B bao gồm các sản phẩm được tối ưu hoá theo từng doanh nghiệp hoặc nhóm khách hàng. Trong khi B2C lại được sản xuất hàng loạt.

Pháp nhân mua hàng

Thị trường B2B có người ra quyết định là doanh nghiệp, B2C là cá nhân.

Quy trình mua hàng

Thị trường B2B do pháp nhân là doanh nghiệp nên có quy trình rất phức tạp, có nhiều bước và nhiều nhân sự phòng ban cùng tham gia quá trình ra quyết định. Trong khi khách hàng B2C là cá nhân nên rất dễ dàng ra quyết định nhanh chóng.

Điều gì thúc đẩy họ hành động?

Khách hàng B2B rất logic và quan tâm đến giá trị mang lại, sự giảm tối thiểu rủi ro. Khách hàng B2C ra quyết định dựa trên yếu tố cảm xúc và trải nghiệm.

Với sự khác biệt rất lớn này, khi triển khai các chiến dịch Digital Marketing với doanh nghiệp B2B và B2C rất khác nhau. Chúng ta cần thấu hiểu sâu sắc khách hàng mục tiêu, đồng thời xây dựng các trang đích chi tiết hơn.


Xin chân thành cảm ơn quý doanh nghiệp đã quan tâm đến các dịch vụ. Chúng tôi luôn mong được sớm có cơ hội hợp tác cùng Quý doanh nghiệp trong những kế hoạch phát triển trong thời gian sắp tới!

Xin chân thành cảm ơn Quý khách hàng!