Google Ads là gì? (google ad là gì?) là một trong những câu hỏi thường gặp trong thời đại công nghệ số ngày nay. Google ads được biết đến là  một công cụ quảng cáo đã chứng minh hiệu quả vượt trội trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng trên nền tảng số. Khi biết cách sử dụng Google Ads, bạn không chỉ tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu mà còn nắm bắt được hành vi mua sắm của họ. Để tìm hiểu chi tiết về lượt chuyển đổi Google Ads là gì? chạy Google Ads là gì? Cách thức triển khai quảng cáo Google Ads như thế nào?, hãy tham khảo bài viết dưới đây!

Google Ads là gì?

Google Ads là nền tảng quảng cáo giúp bạn tạo các chiến dịch tiếp cận đúng đối tượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đây là công cụ phổ biến được sử dụng để:

  • Quảng bá thương hiệu và doanh nghiệp.
  • Bán sản phẩm và dịch vụ.
  • Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
  • Tăng lưu lượng truy cập vào website.

Quảng cáo Google Ads thường xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của Google hoặc các nền tảng khác trong mạng lưới quảng cáo của Google như YouTube, Gmail và các trang web đối tác.

chạy Tối ưu quảng cáo Google là gì

Quảng cáo google ads là gì?

Các hình thức quảng cáo Google Ads phổ biến nhất hiện nay

Sau khi đã hiểu rõ Google Ads là gì, các doanh nghiệp nên tìm hiểu và áp dụng các loại hình quảng cáo phổ biến sau đây vào chiến lược tiếp thị của mình:

Quảng cáo tìm kiếm Google Search

Google Search Ads là dạng quảng cáo hiển thị dựa trên từ khóa mà khách hàng sử dụng khi tìm kiếm, giúp đưa ra các gợi ý liên quan đến nhu cầu của họ. Mỗi khi người dùng tìm kiếm từ khóa cụ thể, các quảng cáo chứa từ khóa đó sẽ xuất hiện ở vị trí đầu tiên, kèm theo nhãn “quảng cáo/QC/Ads” nhỏ bên trái URL.

Hình thức này giúp các doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và chính xác, đồng thời đáp ứng trực tiếp nhu cầu của họ. Ngoài ra, quảng cáo tìm kiếm còn giúp tăng lượt truy cập website một cách tối ưu và dễ dàng thiết lập. Lưu ý, từ khóa là yếu tố then chốt, từ khóa càng cụ thể thì khả năng tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng càng cao.

quảng cáo Tối ưu quảng cáo Google là gì

Quảng cáo tìm kiếm Google Search

Google Display Network (GDN)

Google Display Network (GDN) là dịch vụ quảng cáo bằng banner hình ảnh được hiển thị trên các trang web đối tác của Google, bao gồm các trang tin tức, giải trí như VnExpress, 24h, Dân Trí, Vietnamnet và cả trên YouTube. GDN hiện hỗ trợ ba định dạng quảng cáo: văn bản, hình ảnh và video. Trong đó, quảng cáo hình ảnh được đánh giá mang lại hiệu quả cao nhất nhờ khả năng truyền tải thông tin đầy đủ và thu hút sự chú ý.

Quảng cáo qua GDN giúp khơi gợi sự tò mò và hứng thú của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nhờ vào khả năng hiển thị dựa trên sở thích và mối quan tâm của người dùng. Đặc biệt, với độ phủ sóng rộng rãi lên đến hàng triệu website lớn nhỏ, hình thức này được đánh giá là hỗ trợ quảng bá thương hiệu tốt và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.

Video Youtube Ads

Để tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị, các doanh nghiệp có thể cân nhắc quảng cáo trên YouTube – nền tảng video đa dạng với lượng người dùng lớn. YouTube Ads là hình thức quảng cáo dưới dạng video ngắn, thường kéo dài từ 6 – 15 giây, hiển thị trực tiếp trên các video trên YouTube. Ngoài ra, Google Display Network cũng có thể kết hợp với YouTube Ads dưới dạng banner hiển thị.

Hiện nay, có nhiều định dạng YouTube Ads mà Google đề xuất như: quảng cáo có thể bỏ qua, quảng cáo không thể bỏ qua, quảng cáo khám phá video, quảng cáo ngoài luồng và quảng cáo Bumper Ads. Tùy vào ngân sách và đặc điểm hành vi khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể chọn định dạng phù hợp.

Điểm mạnh của YouTube Ads là khả năng thu hút khách hàng thông qua các nội dung video sáng tạo và bắt mắt. Đồng thời, định dạng này giúp thương hiệu tiếp cận gần gũi hơn với người dùng, nhờ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi mua sắm một cách tốt nhất.

quảng cáo Tối ưu quảng cáo Google là gì

Video Youtube Ads

Xem thêm: Chiến dịch truyền thông là gì? Các bước xây dựng chiến dịch

Gmail Ads

Gmail là ứng dụng thuộc sở hữu của Google, cho phép người dùng truy cập vào các dịch vụ khác như Drive, YouTube và Google Tài liệu chỉ bằng một tài khoản email. Nhờ lượng người dùng lớn và tần suất truy cập cao, Gmail trở thành kênh tiềm năng cho các chiến dịch tiếp thị. Để khai thác tối đa tệp khách hàng này, các công ty có thể sử dụng Gmail Ads. Hình thức này cho phép Google gửi email quảng cáo đến người dùng đã được chọn lọc theo các tiêu chí như nhân khẩu học, sở thích, lịch sử truy cập và các loại email mà họ quan tâm, giúp tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu và kích thích họ nhấp vào đường link dẫn đến trang sản phẩm.

Gmail Ads thường phù hợp với các ngành dịch vụ có phân khúc khách hàng từ trung đến cao cấp như du lịch, khách sạn, vé máy bay, bảo hiểm và các khóa học chuyên nghiệp.

Google Shopping Ads

Google Shopping Ads là hình thức quảng cáo phù hợp cho các thương hiệu bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) hoặc có website riêng. Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm, các quảng cáo sẽ hiển thị phía trên trang kết quả tìm kiếm với thông tin chi tiết như tên sản phẩm, hình ảnh, giá bán và địa chỉ cung cấp. Điều này giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan và trực quan về sản phẩm theo đúng nhu cầu, đồng thời dễ dàng so sánh giá giữa các nhà bán lẻ, từ đó thúc đẩy họ nhấp vào quảng cáo, tăng lưu lượng truy cập và khả năng chốt đơn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để triển khai Google Shopping Ads, bạn cần cung cấp dữ liệu sản phẩm vào Google Merchant Center (GMC) và thiết lập chiến dịch trong Google Ads. Sau đó, Google sẽ sử dụng dữ liệu này để hiển thị quảng cáo trên trang tìm kiếm và các website, giúp sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng.

quảng cáo Tối ưu quảng cáo Google là gì

Google Shopping Ads

Remarketing List

Remarketing List là một hình thức quảng cáo đặc biệt giúp thu thập thông tin của những khách hàng đã từng quan tâm hoặc ghé thăm website, kênh YouTube,… của doanh nghiệp. Từ đó, tạo ra danh sách tiếp thị nhằm hiểu rõ hơn về sở thích, nhu cầu và hành vi của khách hàng mục tiêu, giúp doanh nghiệp có thể đưa ra các nội dung và chương trình khuyến mãi phù hợp để thúc đẩy quyết định mua hàng.

Để triển khai Remarketing List, doanh nghiệp có thể kết hợp với Google Display Network và Gmail Ads nhằm “theo dõi” khách hàng cũ trên nhiều nền tảng, gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu và khuyến khích họ quay lại mua sắm.

Cách tính chi phí chạy quảng cáo Google Ads

Chi phí quảng cáo Google Ads được xác định theo cơ chế đấu giá, trong đó doanh nghiệp sẽ đặt mức giá tối đa mà mình sẵn sàng chi trả cho mỗi lượt tương tác của khách hàng. Có thể chọn một trong ba loại giá thầu sau:

  • CPC (Cost Per Click): Chi phí tính cho mỗi lần khách hàng nhấp vào quảng cáo để truy cập vào website (trang đích).
  • CPM (Cost Per Mille): Chi phí tính cho mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo, tùy thuộc vào loại hình quảng cáo mà doanh nghiệp sử dụng.
  • CPE (Cost Per Engagement): Chi phí cho mỗi lần khách hàng thực hiện một hành động cụ thể đã được cài đặt trước, ví dụ như nhấp vào link và để lại thông tin liên hệ.

Tùy vào mục tiêu tiếp thị, doanh nghiệp có thể chọn loại giá thầu phù hợp để tối ưu hiệu quả quảng cáo.

lượt chuyển đổi Tối ưu quảng cáo Google là gì

Cách tính chi phí chạy quảng cáo Google Ads

Xem thêm: Agency Marketing là gì? Tại sao nên làm việc với Agency

Google Ads mang lại hiệu quả như thế nào?

Ngoài việc sử dụng dịch vụ SEO TOP, doanh nghiệp cũng đã tìm đến quảng cáo Google như một giải pháp để thúc đẩy doanh số bán hàng, nâng cao dịch vụ và gia tăng nhận diện thương hiệu. Dưới đây là những lợi ích chính mà bạn có thể tận dụng từ việc chạy quảng cáo Google:

  • Quảng cáo đúng thời điểm: Chạy quảng cáo Google Ads là phương pháp nhanh nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng ngay khi họ tìm kiếm sản phẩm mà bạn cung cấp.
  • Hiển thị trên nhiều nền tảng: Quảng cáo có thể xuất hiện trên các nền tảng của Google như YouTube, Gmail, cũng như nhiều trang báo lớn tại mỗi quốc gia (chẳng hạn như VNExpress, Dân Trí).
  • Chỉ chi trả khi có người nhấp vào quảng cáo: Đối với hầu hết các hình thức quảng cáo, bạn chỉ cần trả tiền khi khách hàng nhấp vào quảng cáo hoặc truy cập vào website.
  • Dễ dàng kiểm soát ngân sách: Bạn có thể chọn nơi quảng cáo hiển thị và dễ dàng theo dõi mức độ tác động của quảng cáo, từ đó điều chỉnh ngân sách hàng ngày cho phù hợp.
  • Theo dõi hiệu quả chiến dịch dễ dàng: Với mỗi loại hình quảng cáo, Google cung cấp bộ chỉ số riêng để bạn có thể theo dõi sát sao kết quả của chiến dịch.
lượt chuyển đổi Tối ưu quảng cáo Google là gì

Google Ads mang lại hiệu quả như thế nào?

Nên bắt đầu chạy dạng quảng cáo Google Ads nào?

Đối với các doanh nghiệp mới bắt đầu triển khai chiến dịch Google Ads, nên ưu tiên chọn Google Search Ads. Sau một thời gian đánh giá kết quả quảng cáo, bạn có thể tiếp tục sử dụng hình thức này hoặc khám phá thêm Google Display Network (cần tìm hiểu về thiết kế hình ảnh và banner hấp dẫn) và Google Shopping Ads.

Đặc biệt, nếu ngân sách quảng cáo lớn, bạn nên cân nhắc việc chạy quảng cáo Google Display Network trên nhiều website khác nhau để gia tăng độ nhận diện thương hiệu.

chạy Tối ưu quảng cáo Google là gì

Nên bắt đầu chạy dạng quảng cáo Google Ads nào?

Lý do Landing Page quan trọng trong Google Ads là gì?

Landing Page (hay còn gọi là trang đích) là trang web cung cấp thông tin chi tiết nhất về sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi, những gì khách hàng đang tìm kiếm (như công dụng sản phẩm và thông tin thương hiệu). Việc hướng khách hàng đến Landing Page khi thực hiện quảng cáo là rất quan trọng, vì điều này không chỉ giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm và thương hiệu mà còn thúc đẩy quá trình chốt đơn.

chạy Tối ưu quảng cáo Google là gì

Lý do Landing Page quan trọng trong Google Ads là gì?

Xem thêm: Khủng Hoảng Truyền Thông Là Gì? Cách Xử Lý Hiệu Quả Để Bảo Vệ Thương Hiệu

Quality Score, Adrank và cách thức Google xếp hạng quảng cáo

Khi tìm hiểu sâu về Google Ads, bạn cần chú ý đến cách mà Google xếp hạng quảng cáo để tối ưu hóa các yếu tố phù hợp với tiêu chuẩn của họ. Trong vấn đề này, bạn cần làm quen với hai thuật ngữ quan trọng: Quality Score và Adrank.

Quality Score

Đây là điểm số đánh giá từ Google, tính trên thang điểm 1-10, phản ánh chất lượng quảng cáo của bạn đối với các tìm kiếm của người dùng. Quality Score được cấu thành từ ba yếu tố chính:

  • Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) vào quảng cáo của bạn.
  • Độ liên quan của quảng cáo so với truy vấn của người dùng (Ad Relevance).
  • Trải nghiệm người dùng trên trang đích (landing page).
google ad là gì

Google Ads Quality Score

Adrank

Đây là điểm xác định vị trí mà quảng cáo của bạn sẽ hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, được tính theo công thức:

Adrank = CPC Bid × Quality Score

  • CPC Bid: Giá thầu tối đa mà bạn sẵn sàng chi trả.
  • Quality Score: Điểm chất lượng của quảng cáo.

Cách Google xếp hạng quảng cáo

Google xếp hạng quảng cáo dựa trên điểm Adrank – điểm này càng cao, vị trí quảng cáo của bạn càng tốt. Để có điểm Adrank cao, bạn có thể tăng giá thầu (bid) của mình. Nếu không thể tăng giá thầu cao, bạn cần cải thiện điểm chất lượng quảng cáo.

Vậy có hai cách để giúp quảng cáo của bạn nổi bật hơn so với đối thủ:

  • Chiến lược giá thầu cao: Luôn đặt giá thầu cao nhất.
  • Đầu tư vào chất lượng quảng cáo: Tối ưu hóa landing page và cung cấp giá trị cho người dùng, vì Google ưu tiên hướng này hơn.

Sự liên kết giữa SEO và Google Ads là gì?

Qua các thông tin trên giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về Google Ads, còn SEO là phương pháp tối ưu hóa website và nội dung để đưa trang web của bạn lên top kết quả tìm kiếm. Để so sánh giữa SEO và Google Ads, bạn nên xem xét tiềm năng và rủi ro của mỗi hình thức:

Google Ads

  • Tiềm năng: Cung cấp kết quả nhanh chóng và có thể tạo ra lợi nhuận ngay lập tức nếu được tối ưu tốt, với khả năng mở rộng và lợi nhuận lớn.
  • Rủi ro: Cần có ngân sách để duy trì và nếu không biết cách chạy hoặc tối ưu, bạn có thể gặp lỗ nặng.

SEO

  • Tiềm năng: Mang lại nguồn truy cập dồi dào và hoàn toàn miễn phí từ Google.
  • Rủi ro: Nếu không biết cách làm, bạn có thể sẽ tốn nhiều thời gian và công sức mà không đạt được kết quả như mong đợi.
google ad là gì

Sự liên kết giữa SEO và Google Ads là gì?

Do đó, không thể khẳng định hình thức nào tốt hơn hình thức nào. Nhiều người đã có kết quả tốt với Google Ads, trong khi đó cũng có người lại phụ thuộc vào SEO để mang về nguồn thu chính. Vì vậy, bạn nên triển khai cả hai hình thức này và đôi khi còn sử dụng Google Ads để hỗ trợ cho SEO.

Hy vọng thông qua các thông tin trên sẽ giúp bạn tự tin trả lời câu hỏi google ads là gì? cách chạy quảng cáo Google Ads và những lưu ý cần thiết để triển khai quảng cáo Google Ads hiệu quả . Từ đó, trong mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ đạt được mục tiêu kinh doanh, thu hút khách hàng mục tiêu, tạo ra thêm khách hàng tiềm năng và nâng cao nhận diện thương hiệu của bạn trên thị trường. Đừng quên theo dõi  Business Up để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích!

>>> Có thể bạn quan tâm