Ngành Digital Marketing là gì? Hay xu hướng Digital Marketing là gì? Đây là những câu hỏi đã xuất hiện trong ngành digital suốt nhiều năm qua và vẫn luôn thu hút sự tò mò của nhiều người. Từ khóa “Digital Marketing” đã mở ra nhiều cơ hội mới, nơi mà tiếp thị số là chìa khóa để thu hút khách hàng hiện nay. Với bài viết sau, Business Up sẽ giúp bạn tìm hiểu về Digital Marketing và giới thiệu các công cụ hỗ trợ Digital Marketing hiệu quả nhất.

Khái niệm ngành Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là toàn bộ những kênh, phương thức tiếp thị được dùng nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, công ty trên các phương tiện truyền thông, thiết bị thông minh tới khách hàng.

Digital Marketing nghĩa là gì? Digital Marketing sẽ tập trung chủ yếu vào sử dụng phương tiện truyền thông điện tử thay vì đa dạng hoá nhiều kênh như tiếp thị truyền thống.

ngành digital marketing là gì

Khái niệm ngành Digital Marketing

Owned Media

Kênh truyền thông được sở hữu bởi chính thương hiệu – được gọi là Owned Media, không đòi hỏi chi phí để đăng tải nội dung. Kênh truyền thông sở hữu cho phép thương hiệu có không cần phải tuân theo mọi quy định hoặc nguyên tắc nào từ bên ngoài, được toàn quyền quyết định về việc đăng tải nội dung, cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin.

Paid Media

Paid Media là kênh truyền thông được trả phí nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu mình. Việc quảng cáo trên mạng xã hội hay trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (như Google, Youtube,…) đều là những hoạt động quảng bá cần phải thanh toán tiền.

ngành digital marketing là gì

Mô hình Paid – Owned – Earned Media

Earned Media

Earned Media là những kênh giúp khách hàng thảo luận, chia sẻ về thương hiệu và sản phẩm của họ một cách tự nhiên. Mạng xã hội và các hội nhóm thảo luận có tính tương tác, chia sẻ nội dung là những kênh điển hình cho Earned Media.

ngành digital marketing là gì

Mô Hình Social Media

Social Media

Social Media là Mạng xã hội bao gồm một số các ứng dụng trực tuyến và website được sử dụng để chia sẻ, kết nối các thông tin và tương tác giữa mọi người. Đây là nơi giúp người dùng xây dựng các mối quan hệ, bắt kịp các xu hướng, tham gia vào các sự kiện, các cuộc thảo luận về nhiều chủ đề khác nhau. Các nền tảng phổ biến bao gồm Facebook, Instagram, Tiktok, YouTube,…

Xem thêm: Agency quảng cáo là gì? Quy trình làm việc của Agency

Lợi ích của Digital Marketing là gì?

cách digital marketing là gì

Lợi ích của Digital Marketing

Tính thuận tiện

Digital marketing được xem như là chiếc chìa khóa quan trọng để giúp hàng hóa của doanh nghiệp được bán ra. Với Digital Marketing, việc hoạt động của các doanh nghiệp có thể được duy trì 24/7 mà không cần phải lo lắng về vấn đề thời gian. Đồng thời, việc mua sắm trực tuyến đã làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi họ có thể đặt hàng online hoặc tìm kiếm sản phẩm ở bất kỳ nơi nào để mua sắm hoặc trao đổi với bạn bè về sản phẩm.

Chi phí khởi điểm thấp

Chi phí làm Digital Marketing thấp hơn nhiều so với truyền thống, nó sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể quảng cáo online mà không phải lo lắng về khoản chi phí ban đầu. Bản thân doanh nghiệp có toàn quyền lựa chọn phương thức tiếp cận, chi phí cho mỗi chiến dịch là bao nhiêu và trong khoảng thời gian nào.

cách digital marketing là gì

Tính toán chi phí Digital Marketing

Tiếp cận rộng, sâu và nhanh chóng hơn

  • Tiếp cận nhanh chóng: Với việc truyền thông trên website, email và các phương tiện truyền thông khác cho phép tin nhắn của doanh nghiệp được truyền tải một cách nhanh chóng.
  • Tiếp cận toàn cầu: Doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên một phạm vi rộng lớn, khách hàng có thể tìm đến doanh nghiệp ở bất kỳ đâu trên toàn cầu thông qua một chiến dịch marketing, doanh nghiệp cũng có thể bán sản phẩm cho khách hàng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào mà không phải mở cửa hàng ở nơi đó.
  • Tiếp cận sâu: Thông qua Internet (IP, cookies, trang web đã truy cập,…) mà người dùng để lại, các kênh quảng cáo trực tuyến đều có thể giúp bạn tiếp cận với đối tượng người dùng mục tiêu.

Dễ dàng kiểm soát và đo lường

Digital Marketing khác so với Marketing truyền thống ở chỗ nó có khả năng đo lường một cách chính xác và nhanh chóng hơn cùng với những công cụ phân tích kỹ thuật số. Các doanh nghiệp có thể đo lường chính xác sự quan tâm của khách hàng mục tiêu đến mỗi chiến dịch quảng cáo trực tuyến thông qua việc thống kê chính xác số lượt khách hàng quan tâm, truy cập quảng cáo, số lượt tìm kiếm doanh nghiệp với từ khóa liên quan.

cách digital marketing là gì

Đo lường trong Digital Marketing

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Thông qua môi trường internet, các doanh nghiệp có thể thuận tiện trò chuyện, giao tiếp với khách hàng của mình. Bởi khi tiếp xúc với khách hàng, doanh nghiệp dễ dàng thu thập thông tin và tìm hiểu nhu cầu mà khách hàng mong muốn (insight), qua đó đưa ra sản phẩm và dịch vụ thỏa mãn những nhu cầu đó. 

Nhắm chọn khách hàng mục tiêu

Việc nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cho mỗi chiến dịch marketing là một trong những nhiệm vụ bắt buộc của bất cứ doanh nghiệp nào. Đây không phải là việc đơn giản, bởi vì so với Marketing truyền thống, Digital Marketing có khả năng xác định đối tượng để quảng cáo dựa trên data khách hàng có sẵn, từ đó cho phép doanh nghiệp đưa hình ảnh thương hiệu của mình tới đúng với các khách hàng có nhu cầu.

Xem thêm: Đừng mải mê chạy theo, hãy kiến trúc nên một hành trình khách hàng đầy hấp dẫn

Môi trường hoạt động Digital Marketing

cách digital marketing là gì

Môi trường hoạt động Digital Marketing

Trong quá trình xây dựng và triển khai chiến dịch được hiệu quả, việc nghiên cứu, phân tích môi trường hoạt động Digital Marketing là rất cần thiết.

Môi trường vi mô

Môi trường vi mô bao gồm bản thân doanh nghiệp, khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, trung gian,… nghĩa là những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp, thương hiệu cũng như nguồn lực bên ngoài. Doanh nghiệp cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ càng các yếu tố trên trước khi lập kế hoạch triển khai bất cứ hoạt động nào.

Môi trường vĩ mô

Môi trường vĩ mô bao gồm môi trường công nghệ, nhân khẩu học, kinh tế, tài chính, pháp luật, tự nhiên,… Các thành phần này đều sẽ tác động tới từng chiến dịch Digital Marketing và tác động trực tiếp tới doanh nghiệp.

digital marketing là làm gì

Môi trường nội bộ doanh nghiệp

Nội bộ doanh nghiệp

Các yếu tố bên trong của doanh nghiệp như con người, máy móc thiết bị, kế hoạch marketing,… thì được coi là nội bộ doanh nghiệp. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng gián tiếp hoặc trực diện đến hoạt động Digital Marketing của công ty.

Doanh nghiệp cần phải nắm được ưu và nhược điểm của các yếu tố trong nội bộ doanh nghiệp nhằm phát huy thế mạnh và hạn chế điểm yếu.

Các công cụ truyền thông phổ biến Digital Marketing

digital marketing là làm gì

Các công cụ truyền thông phổ biến Digital Marketing

SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Search Engine Optimization (SEO) là phương pháp tối ưu website nhằm tăng thứ hạng trên các trang kết quả tìm kiếm của các nền tảng như Google,… Mục đích của SEO là tăng lượng truy cập trang web thông qua các kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic search) và tăng lượng khách hàng tiềm năng truy cập trang web của bạn.

SEM (Tiếp thị công cụ tìm kiếm)

Search Engine Marketing (SEM) là một hình thức marketing trên công cụ tìm kiếm, trong đó doanh nghiệp tạo ra các liên kết có phí được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, đồng thời thu hút các lưu lượng truy cập tự nhiên.

digital marketing là làm gì

Công cụ truyền thông SEO – SEM

Content Marketing (Tiếp thị nội dung)

Content Marketing hay gọi là chiến lược tiếp thị nội dung, trong đó doanh nghiệp tạo ra và lan tỏa nội dung hữu ích, giá trị nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng và giữ chân họ. Mục đích của Content Marketing là tạo ra mối quan hệ đáng tin cậy với khách hàng, cung cấp thông tin hữu ích và tìm ra giải pháp cho vấn đề của họ.

Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội)

Social Marketing hay được gọi là chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội, với mục tiêu kích thích hành vi của khách hàng mục tiêu, khi đó doanh nghiệp sẽ tận dụng các kênh Social Media như Instagram, Facebook, Tiktok,… nhằm đưa ra các chiến lược quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ,.. của mình.

Email Marketing

Email Marketing là một hình thức mà doanh nghiệp dùng email để truyền tải thông tin, chính sách ưu đãi, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng hoặc nhóm khách hàng hiện tại. Với mục tiêu tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ dài lâu, giúp khách hàng hiện tại trở thành khách hàng tiềm năng, và tăng doanh thu bán hàng.

digital marketing là làm gì

Công cụ truyền thông Email Marketing

Quảng cáo trực tuyến (Google Ads, Facebook Ads)

Quảng cáo trên Google Ads và Facebook Ads là phương thức quảng cáo trực tuyến được doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất hiện nay với mục đích giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp trên các nền tảng trực tuyến này.

  • Google Ads: Cho phép doanh nghiệp đặt quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm của Google, trên các trang web đối tác của Google,… Doanh nghiệp có thể đặt nhiều banner quảng cáo theo nhiều cách quảng cáo khác nhau như quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo video (Video ads) hay quảng cáo ứng dụng (App-ads),…
  • Facebook Ads: Với mục tiêu đem đến cho những khách hàng tiềm năng các chương trình ưu đãi, hàng hóa, dịch vụ. Facebook Ads phép doanh nghiệp thiết lập chiến dịch quảng cáo trên Facebook và những mạng xã hội liên kết với Facebook.

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là một hình thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, trong đó các đối tác liên kết là những người sử dụng các phương tiện truyền thông của chính họ, ví dụ như trang web, blog, YouTube, Tiktok,… để quảng bá đến khách hàng mục tiêu.

PR

PR tức là quan hệ công chúng, tập trung vào việc thiết lập, phát triển và duy trì mối quan hệ tốt giữa một tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân với bạn bè, nhân viên, đồng nghiệp,…

Mobile Marketing

Mobile Marketing là một công cụ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng bằng các thiết bị di động như smartphone, tablet,… Mobile Marketing không chỉ đơn thuần là các hoạt động quảng cáo, mà còn kết hợp nhiều hoạt động khác như phát triển ứng dụng di động, xây dựng trang web di động (WAP), tạo mã QR và Marketing dựa trên vị trí.

digital marketing là làm gì

Công cụ truyền thông Mobile Marketing

Podcast

Podcast hiện đại đã vượt qua các kênh radio truyền thống với rất nhiều những nội dung độc đáo được đầu tư công phu để thu hút lượng lớn người nghe. Đây là một loại nội dung âm thanh với đa dạng chủ đề có thể là giáo dục, hoặc giải trí được phát sóng trên các kênh kỹ thuật số như Spotify, Apple Podcasts,…

Đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing

Nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng các chỉ số đo lường hiệu quả marketing phổ biến như sau: 

xu hướng digital marketing là gì

Đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing

ROI

Công thức: ROI = Doanh thu bán hàng ⁄ Ngân sách đã chi

Đây là chỉ số đo lường hiệu quả marketing tổng quát nhất để đo lường hiệu quả hoạt động Marketing.

CPW

Công thức: CPW = Ngân sách đã chi ⁄ Số đơn hàng nhận lại

Chỉ số này phù hợp với các doanh nghiệp quảng cáo, marketing trên nhiều mạng xã hội khác nhau như Google, Facebook, hay Youtube,… Chỉ số này cho biết chi phí dành cho mỗi đơn hàng là bao nhiêu so với số tiền bạn bỏ ra để biết đâu là khách hàng tiềm năng của mình. 

CPL

Công thức: CPL = Ngân sách đã chi ⁄ Số Leads đến sản phẩm

Chỉ số này thể hiện chi phí bỏ ra đối với 1 khách hàng tiềm năng.

xu hướng digital marketing là gì

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing

Conversion Rate

Công thức: CR = Số lượng sản phẩm bán ra ⁄ Tổng số truy cập

Thấp hơn thì vì lý do gì? Khách hàng mục tiêu có đang phù hợp hay không. Tỉ lệ cao chứng tỏ bạn đã chọn đúng hướng khi thực hiện marketing KPI. Tỉ lệ thấp thì tìm hiểu thêm lý do để giảm.

Incremental Sales

Bạn có thể nhận ra dễ dàng lượng doanh số có tăng lên hay không nếu nhìn vào chỉ số đo lường KPI này,  nếu có thì nghĩa là hoạt động Marketing đang thực hiện đã đúng hướng.

Làm Digital Marketing cần những tố chất nào

xu hướng digital marketing là gì

Làm Digital Marketing cần những tố chất nào

Kỹ năng sáng tạo nội dung

Nội dung hay Content đóng vai trò quyết định giúp thông điệp của một chiến dịch, sản phẩm, dịch vụ tiếp cận đến với khách hàng. Nếu không có nội dung hay, hấp dẫn khách hàng thì một chiến dịch truyền thông marketing dù xuất sắc đến mấy thì cũng không thu hút được khách hàng.

Kỹ năng lên kế hoạch

Nếu muốn đi xa và thành công trong ngành Digital Marketing, bắt buộc bạn phải có khả năng lên kế hoạch. Bạn đã phải làm quen với các bản kế hoạch tuần, tháng, quý ngay khi bạn vừa mới bắt đầu. Hoặc khi lên vị trí Senior hay Manager, bạn sẽ là người lập ra các bản kế hoạch chi tiết cho các thành viên trong team.

Am hiểu Social Marketing

Hiện nay, mạng xã hội là nơi thu hút đông đảo người sử dụng, đây là nơi hoàn hảo để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Các Digital Marketer cần có kỹ năng sử dụng thuần thục Social Marketing nhằm xây dựng chiến dịch tiếp thị hiệu quả, kích thích sự quan tâm của khách hàng mục tiêu và giúp doanh nghiệp có thể khiến họ trở thành khách hàng tiềm năng.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề là kĩ năng không thể thiếu đối với bất cứ ai mong muốn thành công trong lĩnh vực Digital Marketing. Khả năng giải quyết vấn đề tốt giúp marketer xử lý các sự cố một cách logic, phân tích được gốc rễ của vấn đề và tìm ra giải pháp thích hợp.

Xem thêm: Marketing Mix là gì? Mô hình Marketing Mix phổ biến nhất

Một số câu hỏi thường gặp về Digital Marketing

xu hướng digital marketing là gì

Một số câu hỏi thường gặp về Digital Marketing

Digital marketing là học những gì?

Đa số các khóa học về chuyên ngành Digital Marketing đều có một lộ trình tương đối rõ ràng, cụ thể với từng học phần cung cấp cho sinh viên một cái nhìn tổng quát về chuyên ngành này. Một số phần học chủ yếu trong các khóa học Digital Marketing là:

Lập kế hoạch và chiến lược: Các khóa học sẽ kết hợp giữa việc lập chiến lược và ứng dụng trong các công cụ digital marketing. Các môn học liên quan đến chiến lược digital marketing sẽ cho phép các bạn biết cách thức lập kế hoạch và thực thi một chiến dịch marketing thành công.

Hành vi tâm lý người tiêu dùng: Các môn học này tập trung vào kiến thức cũng như kỹ năng về phân tích và thấu hiểu người tiêu dùng, qua đó giúp bạn có thể xây dựng chiến dịch digital marketing hiệu quả hơn, có tác động sâu rộng hơn đến với người tiêu dùng trong thời đại kỹ thuật số.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Digital Marketing?

Digital Marketing là làm gì? Các vị trí trong lĩnh vực Digital Marketing rất đa dạng và phong phú như Chuyên viên SEO, Chuyên viên SEM, Chuyên viên Content,…

Hiện nay với kiến thức về social media marketing nói riêng và digital marketing nói chung, bạn có thể làm việc ở các vị trí khác nhau như agency, client, hay freelance hoặc kinh doanh độc lập.

Với mô hình marketing, bạn có thể trở thành copywriter (viết quảng cáo), social media executive (phụ trách các kênh mạng xã hội),…

Và có rất nhiều digital marketer không những làm việc tại công ty mà còn nhận thêm dự án bên ngoài hoặc kinh doanh riêng nhằm chủ động kiếm thêm nguồn thu nhập.

Digital Marketing đã trở thành một phần không thể thiếu đối với việc kết nối và tương tác với khách hàng trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, đem đến nhiều trải nghiệm mới và cả những thử thách mới đối với các cá nhân và doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên của Business Up đã giúp bạn hiểu rõ cách Digital Marketing là gì và vận dụng hiệu quả các công cụ trong bài vào công việc của mình.

>>> Có thể bạn quan tâm: