Trong thời đại hiện nay, khái niệm Marketing đã trở thành khái niệm quen thuộc và có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trong cuộc sống. Vậy chiến lược Marketing là gì? Doanh nghiệp cần xác định những gì và thực hiện những bước nào khi cần xây dựng chiến dịch Marketing cho sản phẩm, dịch vụ? Hãy cùng BusinessUp tham khảo và giải đáp các thắc mắc trên qua bài viết sau đây nhé!
Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược Marketing là tập hợp các kế hoạch được xây dựng bài bản, dựa trên nghiên cứu thấu đáo về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể xác định chính xác mục tiêu, hướng đi và phương thức phù hợp để quảng bá sản phẩm/dịch vụ hiệu quả, gia tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Khái niệm chiến lược Marketing
Xem thêm: Agency quảng cáo là gì? Quy trình làm việc của Agency
Chiến lược Marketing đóng vai trò then chốt trong sự thành công của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng chiến lược về Marketing bài bản, phù hợp với thực tế để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, gia tăng lợi thế cạnh tranh và chinh phục thị trường một cách bền vững.
Tầm quan trọng của chiến lược Marketing trong kinh doanh
Việc hiểu rõ khái niệm về chiến lược Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp định hướng đúng và xây dựng chiến lược đúng đắn mà còn mang lại nhiều ưu điểm như:
- Tăng nhận thức, uy tín về thương hiệu: Nhận thức thương hiệu giúp khách hàng biết đến sự hiện diện của doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ của bạn. Trong khi uy tín thương hiệu là mức độ tin tưởng và tín nhiệm mà khách hàng dành cho doanh nghiệp. Khi khách hàng tin tưởng vào thương hiệu, họ có xu hướng trung thành hơn, sẵn sàng mua lại sản phẩm/dịch vụ và giới thiệu thương hiệu cho người khác.
- Cân bằng ngân sách cho doanh nghiệp: Trong kỷ nguyên bùng nổ công nghệ 4.0, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với vô số kênh Marketing mới mẻ, đòi hỏi họ phải chi trả nhiều chi phí quảng cáo hơn. Việc cân bằng ngân sách trong chiến lược lúc này đặc biệt cần thiết, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Tầm quan trọng của chiến lược Marketing trong kinh doanh
- Tăng cường sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược hiệu quả để thu hút, giữ chân khách hàng, tạo dựng mối quan hệ bền chặt và biến họ thành những khách hàng trung thành.
- Nâng cao hình ảnh thương hiệu: Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược hiệu quả, đầu tư vào các hoạt động Marketing phù hợp để tạo thương hiệu vững mạnh, từ đó thu hút khách hàng, tăng doanh số bán hàng và phát triển bền vững.
Các loại chiến lược Marketing

Chiến lược marketing và những điều cần biết
Chiến lược Marketing là một phần cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Việc lựa chọn chiến lược phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả. Dưới đây là các loại chiến lược cơ bản và phổ biến hiện nay:
Chiến lược Marketing mix
Chiến lược Marketing mix hay còn gọi là mô hình 4P (Product, Price, Place, Promotion) là một chiến lược cơ bản được sử dụng để xác định các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. 4 yếu tố trong mô hình 4P bao gồm:
- Sản phẩm (Product): Xác định sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
- Giá cả (Price): Xác định mức giá phù hợp cho sản phẩm, đảm bảo lợi nhuận và khả năng cạnh tranh trên thị trường.
- Phân phối (Place): Lựa chọn kênh phân phối phù hợp để đưa sản phẩm đến tay khách hàng.
- Khuyến mãi (Promotion): Triển khai các hoạt động khuyến mãi để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Chiến lược Marketing mix là gì?
Xem thêm: Mô hình SMART là gì? Lợi ích và cách ứng dụng mô hình này
Chiến lược Marketing phân khúc
Đây là chiến lược chia thị trường thành các phân khúc nhỏ hơn dựa trên các tiêu chí như nhân khẩu học, tâm lý, hành vi,… Sau đó, doanh nghiệp sẽ tập trung vào một hoặc một số phân khúc thị trường nhất định để thực hiện các hoạt động Marketing hiệu quả hơn.

Tìm hiểu về chiến lược Marketing phân khúc
Chiến lược Digital Marketing
Chiến lược Digital Marketing là chiến lược sử dụng các kênh Marketing trực tuyến như website, mạng xã hội, email, quảng cáo trực tuyến,… để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Digital Marketing là một cách làm Marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí, giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Chiến lược Digital Marketing được ưa chuộng nhất hiện nay
Chiến lược Marketing cạnh tranh
Chiến lược Marketing cạnh tranh là chiến lược tập trung vào việc phân tích đối thủ cạnh tranh và đưa ra các phương thức Marketing để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của bản thân và đối thủ cạnh tranh để xây dựng một chiến lược hiệu quả.

Marketing cạnh tranh mang lại tầm nhìn về ưu – nhược điểm của doanh nghiệp
Xem thêm: Giải quyết được lo lắng của khách hàng, bài toán quan trọng trong chiến lược B2B Marketing
Chiến lược Content Marketing
Chiến lược Content Marketing là chiến lược tạo và chia sẻ nội dung có giá trị để thu hút khách hàng mục tiêu và xây dựng thương hiệu. Content Marketing là một trong những chiến lược được ứng dụng nhiều giúp doanh nghiệp thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu, tăng nhận thức thương hiệu và tạo dựng lòng tin với khách hàng.

Chiến lược Marketing Content với tính đa dạng, thú vị
Ngoài ra, còn có một số loại chiến lược Marketing khác như trải nghiệm khách hàng, quan hệ công chúng,… Doanh nghiệp cần lựa chọn chiến lược phù hợp với mục tiêu kinh doanh và nguồn lực của mình.
Thành phần cần có trong một chiến lược Marketing
Sau khi đã điểm qua vai trò và các chiến lược phổ biến, hãy cùng BusinessUp tìm hiểu về điều kiện cần có để xây dựng nên một chiến lược phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp. Để xây dựng một chiến lược hiệu quả, cần đảm bảo đầy đủ các thành phần sau:
Mục tiêu của chiến dịch tiếp thị

Xác định mục tiêu của chiến lược tiếp thị như thế nào?
Xem thêm: Lợi ích, điểm cốt lõi trong chiến lược B2B Marketing
Xác định rõ ràng mục tiêu cụ thể, đo lường được của chiến dịch tiếp thị là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Mục tiêu cần SMART (Specific – Cụ thể, Measurable – Đo lường được, Achievable – Có thể đạt được, Relevant – Liên quan, Time-bound – Có thời hạn). Ví dụ: Tăng 20% doanh số bán hàng trong quý tới, thu hút 10.000 lượt truy cập website mới mỗi tháng, nâng cao nhận thức thương hiệu 15% trong 6 tháng.
Ngân sách chiến dịch

Tầm quan trọng của việc xác định ngân sách chiến lược
Khi xây dựng chiến lược Marketing, hãy lập kế hoạch chi tiêu cụ thể cho từng hoạt động trong chiến dịch Marketing. Ngân sách cần phù hợp với mục tiêu, nguồn lực và khả năng tài chính của doanh nghiệp. Việc phân bổ ngân sách hợp lý sẽ giúp tối ưu kết quả chiến dịch.
Nội dung

Nội dung hữu ích và thú vị sẽ giúp ích cho chiến lược thành công
Về content của chiến dịch Marketing, cần tạo dựng nội dung hấp dẫn, thu hút và phù hợp với đối tượng mục tiêu. Nội dung có thể bao gồm bài viết blog, video, hình ảnh, infographic, ebook,… Nội dung cần cung cấp giá trị cho khách hàng và truyền tải được thông điệp Marketing tốt nhất.
Số liệu và KPI

Số liệu là data quan trọng thể hiện tính hiệu quả của chiến lược
Xem thêm: Sự khác biệt giữa B2B marketing và B2C marketing
Theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing một cách thường xuyên bằng các số liệu và KPI (Key Performance Indicators). KPI là những chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá xem chiến dịch đó có đang ổn hay không và điều chỉnh chiến lược phù hợp khi cần thiết. Một số KPI thường dùng trong Marketing bao gồm: Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate), Lượt truy cập website (Website traffic), Số lượng người theo dõi (Followers), Tỷ lệ nhấp chuột (Click-through rate),…
Các bước xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả
Tiếp theo, hãy cùng Business Up bỏ túi các bước phác thảo các chiến lược Marketing bao gồm:
Nghiên cứu thị trường
Doanh nghiệp cần thu thập và phân tích thông tin về thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh từ các báo cáo nghiên cứu thị trường để đưa ra những quyết định sáng suốt trong việc xây dựng chiến lược.

Nghiên cứu thị trường cẩn thận là bước đầu cho chiến lược hoàn hảo
- Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ về quy mô thị trường, xu hướng thị trường, nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định chính xác sản phẩm/dịch vụ phù hợp, giá cả cạnh tranh, kênh phân phối phù hợp với thị trường.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp nắm bắt điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của các đối thủ trên thị trường. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể xác định vị trí cạnh tranh của mình, xây dựng chiến lược Marketing để tạo ra lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng.
Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để nghiên cứu thị trường như: khảo sát thị trường, phỏng vấn khách hàng, phân tích dữ liệu bán hàng, nghiên cứu trực tuyến,…
Xác định mục tiêu Marketing
Mục tiêu Marketing cần được xác định rõ ràng, cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, phù hợp với thực tế và có thời hạn cụ thể (theo mô hình SMART). Bằng cách xác định mục tiêu Marketing SMART, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả, giúp đạt được mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững.
Xác định chân dung khách hàng tiềm năng

Xác định khách hàng mục tiêu giúp chiến lược hiệu quả hơn
Bước này giúp doanh nghiệp hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra các chiến lược tiếp cận, sản phẩm/dịch vụ và thông điệp phù hợp và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Chân dung khách hàng tiềm năng là mô tả chi tiết về đặc điểm nhân khẩu học, tâm lý, hành vi và sở thích của nhóm khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn tiếp cận. Thông tin này có thể được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau như khảo sát thị trường, phân tích dữ liệu khách hàng hiện tại, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh,…
Xác định chân dung khách hàng tiềm năng là một quá trình cần được thực hiện liên tục và cập nhật thường xuyên để đảm bảo tính chính xác và phù hợp với thực tế thị trường. Doanh nghiệp cần đầu tư thời gian và nguồn lực để thực hiện tốt bước này.
Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ để tạo ra chiến lược độc nhất và đi trước trong ngành
Xem thêm: Digital marketing là gì? Xu hướng ngành digital marketing
Phân tích và đánh giá đối thủ là hành động không thể thiếu trong quá trình xây dựng chiến lược. Doanh nghiệp cần nắm được đối thủ đang làm gì và luôn đi trước đối thủ, tạo sự khác biệt, táo bạo và nổi bật hơn để thu hút khách hàng qua những đầu việc như:
- Xác định đối thủ cạnh tranh: Xác định các đối thủ cạnh tranh chính và tiềm năng của doanh nghiệp.
- Thu thập thông tin: Thu thập thông tin về sản phẩm/dịch vụ, giá cả, chuỗi cung ứng,… của đối thủ cạnh tranh.
- Phân tích thông tin: Phân tích thông tin thu thập được để đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của đối thủ cạnh tranh.
- Đánh giá: Đánh giá tổng thể về khả năng cạnh tranh của đối thủ.
Lựa chọn loại chiến lược Marketing phù hợp
Bước tiếp theo cần được thực hiện là lựa chọn chọn chiến dịch Marketing phù hợp. Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố sau đây để lựa chọn chiến lược phù hợp của mình bao gồm: Mục tiêu Marketing, nguồn lực và khả năng tài chính.
Lựa chọn kênh tiếp thị
Lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp giúp doanh nghiệp tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu và đạt được mục tiêu Marketing đề ra. Sau khi đã lựa chọn được loại chiến lược Marketing phù hợp, doanh nghiệp cần xác định các kênh tiếp thị phù hợp để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu. Một số kênh tiếp thị phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Website, mạng xã hội, email, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo ngoài trời,…

Kênh tiếp thị ảnh hưởng khá nhiều đến thành công của chiến lược
Thiết lập, theo dõi và phân tích KPI
Theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing là bước cuối cùng trong việc xây dựng một chiến lược Marketing. Bước này giúp doanh nghiệp đo lường mức độ thành công của chiến dịch và điều chỉnh chiến lược phù hợp để đạt được mục tiêu đề ra.
Theo dõi hiệu quả chiến dịch Marketing có thể thực hiện bằng cách sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu như Google Analytics, Facebook Insights,…
Ví dụ về chiến lược Marketing 3 không của Chanel

Chanel và chiến lược làm Marketing 3 không cực thành công
Chanel, thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng thế giới, đã tạo dựng tên tuổi nhờ những sản phẩm tinh tế, sang trọng, thời thượng và cách thực hiện Marketing táo bạo, khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ cạnh tranh với chiến lược Marketing 3 Không:
- Không giảm giá: Chanel kiên định với chính sách “không bao giờ giảm giá”. Thay vì thu hút khách hàng bằng khuyến mãi, thương hiệu tập trung vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng đẳng cấp và xây dựng hình ảnh thương hiệu độc quyền.
- Không bán hàng trên SNS: Chanel không bán sản phẩm trực tiếp qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,… Thay vào đó, họ tập trung vào trải nghiệm mua sắm cao cấp tại các cửa hàng sang trọng, tạo sự kết nối đặc biệt với khách hàng.
- Không quan tâm đối thủ cạnh tranh: Chanel không tham gia vào “cuộc đua” cạnh tranh về giá cả hay xu hướng nhất thời. Thương hiệu tự tin vào giá trị cốt lõi, di sản và đẳng cấp của mình, thu hút khách hàng bằng sự tinh tế, sang trọng và khác biệt.
Phân biệt chiến lược Marketing với kế hoạch Marketing
Nhìn chung, chiến lược Marketing là kim chỉ nam cho mọi hoạt động marketing của doanh nghiệp trong khi kế hoạch Marketing là bản kế hoạch chi tiết để thực hiện. Cả hai yếu tố này cần bổ sung cho nhau để đạt được hiệu quả marketing tốt nhất. Để so sánh và phân biệt rõ nhất sự khác nhau giữa chiến lược Marketing với kế hoạch Marketing, bạn có thể tham khảo bảng sau:
Đặc điểm | Chiến lược Marketing | Kế hoạch Marketing |
Mục đích | Xác định hướng đi chung cho hoạt động marketing của doanh nghiệp | Vạch ra các bước cụ thể để thực hiện chiến lược marketing |
Tầm nhìn | Lâu dài, có tính tổng quan | Ngắn hạn, cụ thể |
Nội dung | Tập trung vào mục tiêu kinh doanh, phân khúc thị trường, đối thủ cạnh tranh, giá trị cốt lõi | Bao gồm các hoạt động marketing cụ thể, ngân sách, thời gian thực hiện, người chịu trách nhiệm |
Tính linh hoạt | Ít linh hoạt hơn | Linh hoạt hơn, có thể điều chỉnh theo tình hình thực tế |
Bài viết trên Business Up đã cung cấp đến bạn khái niệm và những thông tin liên quan cần biết về chiến lược Marketing. Mong rằng những chia sẻ trên đã mang lại cho bạn nhiều giá trị tham khảo hữu ích để định hướng và xây dựng chiến lược cũng như kế hoạch thực hiện Marketing phù hợp, hiệu quả nhất.
>>> Một số bài viết liên quan: