Khi nói đến thành công của một công ty, Branding (Xây dựng Thương hiệu) và Marketing (Tiếp thị) là hai thuật ngữ đứng đầu danh sách các khía cạnh quan trọng nhất. Hai thuật ngữ này thường bị sử dụng thay thế cho nhau, nhưng điều đó không chính xác. Cả Branding và Marketing đều có phạm vi hoạt động riêng biệt, nhưng chúng lại song hành cùng nhau.

Branding vs Marketing – sự khác biệt nằm ở đâu? Sự khác biệt quan trọng nhất giữa Marketing và Branding có lẽ nằm ở chỗ: Branding tập trung vào hình ảnh bên ngoài của công ty, trong khi Marketing đề cập đến việc giao tiếp với khách hàng.

Vị thế của công ty trên thị trường được định hình mạnh mẽ bởi thương hiệu mà doanh nghiệp đã hoặc đang xây dựng. Do đó, Branding tạo nên một nền tảng quan trọng để có thể triển khai Marketing thành công. Dưới đây là những khác biệt tồn tại và cách doanh nghiệp có thể tận dụng tối ưu cả hai khía cạnh này.

Trước khi đi sâu vào sự khác biệt giữa Branding và Marketing, cần đề cập đến một trong những điểm chung quan trọng nhất: Cả hai đều cực kỳ quan trọng đối với sự thành công của công ty!

Trên thực tế, nhiều thương hiệu được thiết kế hoàn toàn dựa trên sở thích của ban lãnh đạo. Tuy nhiên, một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong Branding là:

“Mồi câu phải hợp khẩu vị của cá, chứ không phải của người câu cá.”

Thương hiệu có vẻ ngoài đẹp nhất cũng sẽ chẳng mang lại nhiều lợi ích nếu nó không phù hợp với nhóm đối tượng mục tiêu. Để có thể triển khai một chiến lược Marketing tốt, doanh nghiệp cần phải có một Branding thành công.

I. Định nghĩa về Branding

Branding mô tả quá trình phát triển và thiết lập một thương hiệu, tập trung vào nhóm đối tượng mục tiêu. Đây là một phần thiết yếu của chiến lược thương hiệu và theo đuổi mục tiêu truyền tải các thông điệp giá trị của công ty. Đồng thời, Branding cũng nhằm mục đích liên kết công ty với những liên tưởng cụ thể.

1. Các loại hình Branding

Trong Branding, có sự phân biệt giữa các loại hình khác nhau:

  • Corporate Branding (Thương hiệu Công ty): Corporate Branding đề cập đến việc phát triển một thương hiệu bao trùm toàn bộ công ty. Đó là thương hiệu được sử dụng để tương tác bên ngoài, tạo ra giá trị nhận diện và mong muốn đạt được thành công.
  • Employer Branding (Thương hiệu Nhà tuyển dụng): Branding không chỉ hoạt động trong hình ảnh bên ngoài, mà còn có ảnh hưởng sâu rộng đến hình ảnh bên trong. Employer Branding tập trung vào việc làm thế nào để nhân viên của công ty có thể nhận diện và đồng nhất với thương hiệu.
  • Geografisches Branding (Branding Địa lý): Mục tiêu của Branding Địa lý là biến các địa danh, địa điểm, thành phố hoặc thậm chí quốc gia thành một thương hiệu. Ví dụ, Paris luôn được gắn liền với tình yêu. Thương hiệu ở đây là: “Paris, thành phố tình yêu”.
  • Personal Branding (Thương hiệu Cá nhân): Personal Branding tập trung vào việc tạo ra một thương hiệu xoay quanh một cá nhân. Điều này thường áp dụng chủ yếu cho những người đã có mức độ nổi tiếng nhất định trong công chúng.

2. Tại sao Branding tốt lại quan trọng?

Thông qua Branding, công ty truyền tải các đặc tính và cá tính của mình đến nhóm đối tượng mục tiêu. Nó được xem như ấn tượng đầu tiên, mà doanh nghiệp không có cơ hội thứ hai. Do đó, việc triển khai một Branding tốt ngay từ đầu là vô cùng quan trọng. Branding tạo ra một bản sắc (identity) cho công ty và truyền tải nó ra bên ngoài. Điều này bắt đầu từ logo, chuyển sang slogan cho đến Bộ nhận diện Thương hiệu (Corporate Design).

3. Xây dựng lòng trung thành và sự nhận biết của khách hàng

Quảng cáo đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày. Người tiêu dùng nhận quảng cáo hàng ngày và đưa ra quyết định mua hàng dựa trên, trong số những yếu tố khác, Branding của thương hiệu. Với một chiến lược Branding tốt, doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành ban đầu của khách hàng. Doanh nghiệp thiết lập thương hiệu, các giá trị và hình thức của nó trên thị trường, tạo ra cơ sở cho sự nhận biết. Điều này cũng ảnh hưởng đến Marketing của công ty.

4. Tăng doanh thu và Giá trị trọn đời của khách hàng (Customer Lifetime Value)

Người ta thường cho rằng Marketing là yếu tố quyết định để có doanh thu tốt. Điều đó đúng. Tuy nhiên, không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của Branding. Với Branding thành công, công ty tạo ra lợi thế rõ rệt so với các đối thủ cạnh tranh. Branding xây dựng lòng tin lâu dài của khách hàng vào thương hiệu của công ty. Trong khi Marketing tập trung vào khả năng hiển thị (visibility) cao và tiếng vang lớn, Branding lại tập trung vào việc xây dựng lòng tin một cách tinh tế nhưng liên tục và mang lại các giá trị xuất sắc trong Giá trị trọn đời của khách hàng (Customer Lifetime Value – CLV). Các thương hiệu mạnh và được thiết lập tốt trên thị trường thường có CLV cao. Họ hưởng lợi từ mối quan hệ khách hàng bền vững. Ví dụ, một nghiên cứu được thực hiện bởi Search Engine Land cho thấy hơn 70% người dùng khi tìm kiếm một sản phẩm cụ thể sẽ xem xét các ưu đãi từ những thương hiệu mà họ đã biết.

5. Ưu và nhược điểm của Branding

Để nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của Branding, các ưu và nhược điểm đã được tóm tắt:

  • Ưu điểm:
    • Branding giúp doanh nghiệp khác biệt hóa với các đối thủ cạnh tranh.
    • Doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu và gán cho nó các giá trị mà công ty đại diện.
    • Branding tốt giúp công ty hiển thị rõ ràng.
    • Doanh nghiệp tạo ra giá trị nhận biết.
  • Nhược điểm:
    • Việc thay đổi một thương hiệu đã được thiết lập là một thách thức.
    • Sai lầm trong Branding sẽ gắn liền vĩnh viễn với thương hiệu của công ty.

II. Định nghĩa về Marketing

Như vậy, Branding đại diện cho việc xây dựng một Brand – thương hiệu mà công ty mong muốn được liên kết. Marketing giờ đây tập trung vào việc giao tiếp của công ty với nhóm đối tượng mục tiêu. Đây là một quy trình mang tính chiến thuật và dễ đo lường, trong đó các sản phẩm và dịch vụ được đặt lên hàng đầu.

1. Mục tiêu của Marketing

Bước đầu tiên trong Marketing là xác định nhóm đối tượng mục tiêu. Đây là điểm giao thoa với Branding. Branding cũng liên quan đến nhóm đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên, cần lưu ý:

“Trong Branding, công ty xác định toàn bộ nhóm đối tượng mục tiêu của mình. Trong Marketing, công ty tập trung vào nhóm đối tượng mục tiêu cho sản phẩm của mình.”

Một ví dụ trực quan là các công ty cung cấp quần áo cho nữ, nam và trẻ em. Mục tiêu của Branding là xây dựng một thương hiệu có thể tiếp cận cả ba phân khúc này. Mục tiêu của Marketing sau đó nằm ở chi tiết. Nếu công ty quảng bá một bộ sưu tập mới cho nữ, họ sẽ làm việc với Brand đã được thiết lập trên thị trường và sử dụng Marketing được điều chỉnh riêng cho nhóm đối tượng mục tiêu là “Nữ giới”.

2. Các chiến lược Marketing và tính đa dạng của từng chiến lược

Chủ đề Branding và các thương hiệu mạnh đi đôi với nhau đã được xác định. Nhờ Branding tốt, toàn bộ công ty có được một bộ mặt. Khi một thương hiệu hoạt động tích cực và thành công, hiệu suất tốt hơn có thể đạt được thông qua Marketing. Marketing là một Hành trình khách hàng (Customer Journey) – một chuyến đi tiếp cận nhu cầu của nhóm đối tượng mục tiêu và cuối cùng là thỏa mãn những nhu cầu đó.

Công ty có thể sử dụng các chiến lược khác nhau cho việc này. Bản thân Marketing dựa trên một Marketing-Mix phức tạp, bao gồm:

  • Product (Sản phẩm)
  • Price (Giá cả)
  • Promotion (Xúc tiến)
  • Place (Địa điểm/Phân phối)

Công ty muốn giới thiệu sản phẩm nào đến khách hàng tiềm năng, với mức giá nào, ở những địa điểm nào muốn thực hiện Marketing và chiến lược quảng cáo trông ra sao?

Một sự khác biệt quan trọng giữa Branding và Marketing là Marketing được phép nhanh chóng, hiệu quả và “ồn ào” (Noise – làm nổi bật, gây chú ý). Điều này cũng được thể hiện qua các chiến lược sau:

  • Experiential Marketing (Marketing Trải nghiệm)
  • Influencer-Marketing (Marketing Người ảnh hưởng)
  • Social-Media-Marketing (Marketing Mạng xã hội)
  • Content-Marketing (Marketing Nội dung)
  • Guerilla-Marketing

Như vậy, tiềm năng chiến lược trong Marketing là vô cùng phong phú và đa dạng. Đội ngũ chuyên gia tại Business Up đảm bảo rằng các chiến lược được kết hợp nhuần nhuyễn giữa Branding và Marketing sẽ được thiết kế để không chỉ thu hút, mà còn chinh phục được nhóm đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.

3. Ưu và nhược điểm của Marketing

Cũng liên quan đến Marketing, có một số ưu và nhược điểm có thể ảnh hưởng đến thành công và định hình nhận thức cũng như hành vi của khách hàng.

  • Ưu điểm:
    • Chiến lược có thể được điều chỉnh tối ưu cho từng nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể.
    • Marketing trực tuyến và ngoại tuyến mang lại nhiều tùy chọn khác nhau.
    • Mạng xã hội cung cấp nền tảng để Marketing gần gũi với khách hàng.
    • Các chỉ số quan trọng trong Marketing có thể được đo lường một cách xuất sắc.
  • Nhược điểm:
    • Đôi khi công ty thực hiện các khoản đầu tư lớn nhưng lại không mang lại thành công như mong muốn.
    • Marketing thường chỉ nhằm mục đích đạt được thành công ngắn hạn, ví dụ như trong khuôn khổ một chiến dịch giới hạn thời gian.

III. Hiểu về sự khác biệt và mối liên hệ giữa Branding và Marketing

Qua phần tổng hợp, người ta dễ dàng nhận thấy: Trong khi Branding xây dựng thương hiệu, Marketing thúc đẩy doanh số bán hàng. Điều này có nghĩa là, trước khi có thể triển khai một chiến lược Marketing thành công, doanh nghiệp cần phải có một Branding tốt.

Cần lưu ý rằng Branding tồn tại lâu dài cho công ty, trong khi Marketing có thể đến và đi. Việc thay đổi hình ảnh của công ty là một quá trình toàn diện. Ngược lại, nếu một chiến dịch Marketing không đạt được kỳ vọng, công ty có thể hướng tới phía trước và thay đổi chiến lược một cách linh hoạt.

Một điểm chung quan trọng là cả Marketing và Branding đều truyền tải thông tin về công ty đến nhóm đối tượng mục tiêu. Do đó, chúng có sự ảnh hưởng lẫn nhau.

IV. Kết luận

Phân tích Branding vs Marketing cho thấy Branding là nền tảng chiến lược xác định Giá trị Vốn có của Thương hiệu (Brand Equity), thiết lập sự nhận biết và lòng tin dài hạn. Marketing là chức năng chiến thuật và đo lường, có nhiệm vụ chuyển đổi những giá trị thương hiệu đó thành doanh số và thị phần. Mối quan hệ này mang tính cộng sinh: Branding xác định “Là ai”, Marketing thực hiện “Làm thế nào”. Để đảm bảo sự nhất quán và hiệu suất tối ưu, việc tích hợp đồng bộ hai lĩnh vực này là yếu tố then chốt cho sự thịnh vượng bền vững của doanh nghiệp.

Đừng để thương hiệu và chiến lược tiếp thị của bạn hoạt động độc lập. Hãy liên hệ ngay với Business Up để kiến tạo sự tích hợp hoàn hảo giữa Branding và Marketing, mở khóa tiềm năng tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp của bạn!

Thông tin liên hệ:

>>> Có thể bạn quan tâm:

Tác giả

  • Business Up Agency

    Business Up với hơn 8 năm kinh nghiệm trong ngành marketing, chúng tôi đủ chuyên sâu để tư vấn và triển khai các chiến dịch marketing online tổng thể, giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.